10 สัญญานอันตราย อาการโรคมะเร็ง

ศูนย์ : ศูนย์มะเร็ง

บทความโดย : นพ. กิตติพงษ์ อุดมดำรงกุล

อาการโรคมะเร็ง

ส่วนใหญ่แล้วอาการเจ็บป่วยต่างๆ มักจะส่งสัญญาณให้รู้ตัวเพื่อให้หาทางรักษาได้อย่างทันท่วงที ซึ่งอาการโรคมะเร็งก็เช่นกัน สัญญาณเพียงเล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถบ่งบอกได้ แต่ส่วนใหญ่มักจะละเลยกับความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่เกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย แล้วจะมีสัญญาณความเปลี่ยนแปลงของร่างกายใดบ้างที่บ่งบอกให้เราทราบได้ว่าเรากำลังเผชิญหรือเสี่ยงกับโรคมะเร็ง ไปหาคำตอบกัน


มีก้อนเนื้อเกิดขึ้นในร่างกาย

การที่ร่างกายของเรามีก้อนเนื้อแปลกปลอมเกิดขึ้น นั่นก็อาจจะเป็นอาการโรคมะเร็งได้ เช่น มะเร็งเต้านมในผู้หญิง เป็นต้น หากกดคลำเจอก้อนเนื้อแปลกปลอมจึงควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจโดยละเอียด

> กลับสารบัญ


อาการไอ และเสียงแหบแห้ง

หากมีอาการไอต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะนานเกิน 8 สัปดาห์ ก็อาจจะเป็นอาการโรคมะเร็งปอด มะเร็งต่อมไทรอยด์ หรือมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้เช่นกัน

> กลับสารบัญ


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

ความผิดปกติ ในระบบย่อยอาหาร

อาการโรคมะเร็งมะเร็งลำไส้ใหญ่จะส่งผลให้ระบบการย่อยอาหารเกิดความผิดปกติ รวมทั้งระบบขับถ่ายก็จะผิดปกติตามไปด้วย ดังนั้นถ้าหากรู้สึกว่าอาหารไม่ย่อยบ่อยๆ หรือเกิดอาการท้องผูกที่รุนแรง ควรไปพบแพทย์เพื่อให้แน่ใจว่าอาการเหล่านั้นไม่ใช่สัญญาณของการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

> กลับสารบัญ


ความผิดปกติในกระเพาะปัสสาวะ

หากปัสสาวะแล้วมีความรู้สึกเจ็บ หรือมีเลือดปนออกมาในปัสสาวะ อาจเป็นอาการโรคมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งในไต หรือต่อมลูกหมากได้

> กลับสารบัญ


อาการปวดแบบไร้สาเหตุ

อาการปวดบางชนิดที่เรื้อรัง อาจจะเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงอย่างมะเร็งได้ อาทิ มะเร็งกระดูก หรือ มะเร็งรังไข่

> กลับสารบัญ



เจ็บคอเรื้อรัง

อาจจะเป็นอาการโรคมะเร็งกล่องเสียง หรือมะเร็งในลำคอได้ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่คิดว่าอาการเจ็บคอเป็นสัญญาณอันตรายใดๆ และไม่คิดจะพบแพทย์ ซึ่งความชะล่าใจแบบนี้ทำให้ผู้ป่วยหลายรายไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งได้ทันเวลา ฉะนั้นอย่าวางใจกับอาการเจ็บคอเรื้อรัง

> กลับสารบัญ


น้ำหนักลดโดยไร้สาเหตุ

การที่มีน้ำหนักลดลงมากกว่า 5 กิโลกรัมขึ้นไปนั้น เป็นสัญญาณที่สำคัญอันดับแรกๆ ของโรคมะเร็งหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็งตับอ่อน โรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร โรคมะเร็งปอด หรือโรคมะเร็งในหลอดอาหาร

> กลับสารบัญ


กลืนอาหารลำบาก

เมื่อกลืนอะไรได้ลำบากจะเป็นสัญญาณของปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาทหรืออาการแพ้ต่างๆ แต่นี่ก็เป็นอาการโรคมะเร็งได้เช่นกัน โดยเฉพาะโรคมะเร็งในหลอดอาหาร หรือโรคมะเร็งในลำคอ ดังนั้นหากมีอาการดังกล่าวบ่อยมากจนเกินไป ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย

> กลับสารบัญ


เลือดออก

เลือดออกถือเป็นอาการที่น่ากลัวและอันตราย รวมทั้งเป็นสัญญาณของโรคมะเร็งได้อีกด้วย เช่น การไอเป็นเลือด ก็อาจเป็นสัญญาณของโรคมะเร็งปอด หรือการอุจจาระหรือปัสสาวะปนเลือดก็อาจจะเป็นสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งในระบบขับถ่ายได้เช่นกัน นอกจากนี้การที่ผู้หญิงมีเลือดไหลออกมาจากช่องคลอดทั้ง ๆ ที่ไม่เป็นประจำเดือน อาจเป็นสัญญาณเตือนโรคมะเร็งปากมดลูก ฉะนั้นไม่ควรละเลยเป็นอย่างยิ่ง ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีที่มีเลือดออกโดยไม่มีสาเหตุ

> กลับสารบัญ


เกิดการเปลี่ยนแปลงของไฝบนผิวหนัง

การเกิดไฝบนผิวหนังบางชนิด ก็เป็นสัญลักษณ์ของโรคมะเร็งผิวหนังได้เช่นกัน โดยไฝที่บ่งบอกถึงโรคมะเร็งผิวหนังนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงที่สังเกตเห็นได้ง่าย โดยอาจจะมีขนาดที่ขยายใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว หากปล่อยไว้นานมะเร็งผิวหนังก็ลุกลามจนการรักษาเป็นไปได้ยาก ดังนั้นจึงควรหมั่นสังเกตไผ่ที่เกิดขึ้นตามร่างกายอยู่เสมอ ถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติก็ควรไปหาแพทย์ผิวหนังเพื่อตรวจวินิจฉัย

> กลับสารบัญ


อาการโรคมะเร็งทั้ง 10 อย่างข้างต้นนั้น ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ถ้าหากเราหมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในร่างกายอย่างสม่ำเสมอโรคมะเร็งที่ว่าอันตรายและน่ากลัวนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่เกินความสามารถในการรักษาของแพทย์อย่างแน่นอน รวมทั้งการเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการเกิดโรคทั้งผู้ที่มีความเสี่ยงและไม่มีความเสี่ยง สามารถปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้โดยส่งข้อมูลข้างล่างได้เลย



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย